งาน BMA Expo 2023

321 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งาน BMA Expo 2023

ส่งมอบ Motorlance รถจักรยานยนต์กู้ชีพฉุกเฉิน กระจายทั่วทั้งกทม. ครอบคลุมทั้ง 50 เขต
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีส่งมอบ Motorlance กระจายสู่ 7 กลุ่มโซน ครอบคลุม 50 เขต โดยมีคณะผู้บริหารโรงพยาบาล ผู้แทนเขต ผู้แทนศูนย์บริการสาธารณสุข ร่วมรับมอบ ณ โซนสุขภาพดี ในงานนิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2566 (BMA EXPO 2023)
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้เคยกล่าวถึงเรื่อง Motorlance (รถจักรยานยนต์กู้ชีพฉุกเฉิน) ว่าเป็นโครงการที่ดี เนื่องจาก 8 นาทีทองนั้นสำคัญมากนั่นคือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเราสามารถไปถึงผู้ป่วยได้ภายใน 8 นาทีก็จะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ โดยต่อไปในอนาคตอาจขยายผลเป็น 200 – 300 คัน
สำหรับการส่งมอบในวันนี้ มอบแก่ 7 กลุ่มโซน โดยกลุ่มโซนที่ 1 ได้แก่ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขต ทวีวัฒนา บางแค ตลิ่งชัน ภาษีเจริญ หนองแขม บางขุนเทียนและบางบอน และศูนย์บริการสาธารณสุข โซนที่ 2 ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราชและโรงพยาบาลตากสิน ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตบางกอกใหญ่ จอมทอง คลองสาน ธนบุรี บางกอกน้อย และศูนย์บริการสาธารณสุข โซนที่ 3 ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตทุ่งครุ ราษฎร์บูรณะ ยานนาวา บางคอแหลม บางรัก สาทร ปทุมวัน และวัฒนา และศูนย์บริการสาธารณสุข โซนที่ 4 ได้แก่ วชิรพยาบาล ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตดุสิต บางพลัด พระนคร บางซื่อ และศูนย์บริการสาธารณสุข โซนที่ 5 ได้แก่ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลกลาง ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตพญาไท ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธ์วงศ์ ดินแดง ห้วยขวาง ราชเทวี จตุจักร และศูนย์บริการสาธารณสุข โซนที่ 6 ได้แก่ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตดอนเมือง สายไหม หลักสี่ ลาดพร้าว บางเขน วังทองหลาง และศูนย์บริการสาธารณสุข โซนที่ 7 ได้แก่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลลาดกระบัง โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ และโรงพยาบาลคลองสามวา ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตประเวศ บางนา สะพานสูง สวนหลวง ลาดกระบัง บางกะปิ คันนายาว มีนบุรี หนองจอก คลองสามวา และศูนย์บริการสาธารณสุข
ด้วยสังคมเมืองในกรุงเทพมหานครนั้น บางพื้นที่ชุมชนมีความคับแคบ การจราจรที่ติดขัด การรอแค่เพียงรถฉุกเฉินอาจไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างทันท่วงที จากนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่าย
รถ Motorlance (รถจักรยานยนต์กู้ชีพฉุกเฉิน) นั้น สามารถเข้าถึงพื้นที่แออัด เข้าถึงผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วพร้อมอุปกรณ์ประเมินอาการเบื้องต้นสามารถประเมินอาการและให้การช่วยเหลือช่วยชีวิตอย่างทันท่วงที พร้อมส่งข้อมูลกลับมายังศูนย์สั่งการแบบ Real Time ผ่านกล้องติดตามตัวผู้ขับขี่ ทีมแพทย์จะสามารถทราบข้อมูลผู้ป่วยและให้การรักษาอย่างต่อเนื่อง ในสถานการณ์ไม่ฉุกเฉินผู้ป่วยที่เจ็บป่วยเพียงเล็กน้อยอยู่ในภาวะพึ่งพิงไม่มั่นใจว่าเป็นอาการฉุกเฉินหรือไม่ การเดินทางมายังโรงพยาบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก รถ Motorlance จะทำงานร่วมกับศูนย์ UMSC ซึ่งเป็นเครือข่ายของโรงพยาบาลและ 1669 เพื่อให้การเข้าถึงบริการเป็นไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นและลดการเดินทางอีกด้วย
นอกจากนี้ในวันที่ 15 - 16 กรกฎาคม 2566 โซนสุขภาพดี ในงาน BMA EXPO 2023 ยังมีกิจกรรมดีๆ อีกมากมาย
ทั้ง พบแพทย์ออนไลน์ , คัดกรองสุขภาพ , สอนการ PCR และบูธอื่นๆ พร้อมกระทบไหล่ influencer ได้แก่ คุณหนุ่ม ม้าม่วง (พาวเวอร์พัฟเกย์)และ โบวี่ นนท์ youtuber ชื่อดัง และมาเล่นเกมลุ้นของรางวัลกลับบ้านกัน!! ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) เขตคลองเตย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้