พิธีเปิดอาคารรักษาผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

154 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิธีเปิดอาคารรักษาผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

31 มีนาคม 2567 พิธีเปิดอาคารรักษาผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) โดยพระพรหมโมลี กรรมการมหาเถระสมาคม เจ้าคณะภาค 5 แม่กองบาลีสนามหลวง ผู้รักษาการแพทนเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ประธานฝ่ายสงฆ์ พระเทพประสิทธิมนต์ เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ประธานพิธีฝ่ายฆราวาส รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารจากสำนักงานเขต สำนักการแพทย์ โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ บุคลากรจากโรงพยาบาล และประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธี
ประชาชนเขตภาษีเจริญและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงประสบปัญหาด้านการแพทย์และสาธารณสุข ไม่สามารถเข้าถึงการบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยเฉพาะผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ซึ่งมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยเร่งด่วน พระเดชพระคุณ พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และอาจารย์ตรีธา เนียมขำ นายกสมาคมศิษย์หลวงพ่อวัดปากน้ำ ที่ได้จัดซื้อที่ดินไว้เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2542 เพื่อสาธารณประโยชน์ ได้ประสานมายังพระเทพประสิทธิมนต์ เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม วรวิหาร เพื่อพิจารณาจัดสรรพื้นที่จำนวน ๑๔ ไร่ ๗0 ตารางวา ของวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ในการดูแลรักษาพยาบาล แก่ประชาชนของกรุงเทพมหานคร จากความเป็นมาดังกล่าว สำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร จึงได้จัดโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) วัดปากน้ำ
การก่อสร้างโรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) แบ่งเป็น 3 ระยะดำเนินการ
ระยะที่ 1 เป็นการเร่งด่วนในการรักษาผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียว ขนาดความกว้าง 15 เมตร ยาว 38 เมตร พื้นที่ใช้สอยจำนวน 570 ตารางเมตร งบประมาณในการก่อสร้าง 4,098,764.39 (สี่ล้านเก้าหมื่นแปดพันเจ็ดร้อยหกสิบสี่บาทสามสิบเก้าสตางค์) ได้รับการอุปถัมภ์การก่อสร้างจาก ศาสตราจารย์ ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาค
ระยะที่ 2 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สูง 4 ชั้น กว้าง 15 เมตร ยาว 45 เมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 18 เดือน
ระยะที่ 3 เป็นงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างประมาณ 3 ปี
โดยโอกาสนี้ประชาชนและบุคลากรของโรงพยาบาล ได้ร่วมประกอบพิธีทางศาสนา อันจะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ แก่บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจและการดำเนินการเป็นประโยชน์แก่สาธารณชนและกรุงเทพมหานคร
โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 30 มีนาคม 2567 เปิดให้บริการทุกวัน ระหว่างเวลา 8.00-16.00 น. สามารถให้การดูแลรักษาแก่ผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยฉุกเฉิน หากเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้รับการส่งต่อ จะประสานกับศูนย์เอราวัณเพื่อนำรถพยาบาลขั้นสูงส่งต่อผู้ป่วยเพื่อทำการรักษาต่อไป มีผู้รับบริการไปแล้วทั้งสิ้น 13 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค. 67 เวลา 12.00 น.) ประชาชนและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ได้รับการดูแล รักษาพยาบาล อย่างสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน เป็นไปตามนโยบายด้านสุขภาพดีของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการให้ประชาชนได้รับการบริการด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึง ครบวงจรและสะดวกรวดเร็ว มีการเชื่อมโยงบูรณาการระหว่างหน่วยงาน ส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
สนพ. กทม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้