วัคซีนโควิด mRNA สำหรับเด็ก 6 เดือน – 4 ปี

18103 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัคซีนโควิด mRNA สำหรับเด็ก 6 เดือน – 4 ปี

รพ.ราชพิพัฒน์เปิดให้บริการวัคซีนโควิด mRNA สำหรับเด็ก 6 เดือน – 4 ปี แล้ว สามารถรับบริการได้ที่คลีนิกกุมารเวชกรรม ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกิยรติ ทุกวันพุธ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 15.00 น. เริ่มให้บริการวันนี้ จนกว่าวัคซีนจะหมด สอบถามเพิ่มเติม ก่อนเข้ามารับบริการได้ line official @1rpp หรือ เบอร์โทรศัพท์ 096-103-2344

เพราะเด็กอาจไม่เคร่งครัดในการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือในเวลาเรียน เวลาเล่น หรือทำกิจกรรมอยู่รวมกัน ดังนั้น การฉีดวัคซีนในเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี จึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันเพียงพอที่จะป้องกันโควิด 19

วัคซีนโควิด 19 ที่สามารถฉีดได้ในเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน – 4 ปี ที่กระทรวงสาธารณสุขให้บริการ คือวัคซีนไฟเซอร์ (ไฟเซอร์-BioNTech) ผลิตจากสารพันธุกรรม หรือ เอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) สำหรับการฉีดในเด็กอายุ 6 เดือน – 4 ปี ตามขนาดและข้อบ่งใช้ที่กำหนด (ฝาสีแดง) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ความปลอดภัยสูง สามารถป้องกันการเจ็บป่วยที่มีอาการในเด็กอายุ 6 เดือน - <5 ปี ที่ไม่เคยมีการติดเชื้อมาก่อนในช่วงที่มีการระบาดของสายพันธุ์ Omicron เป็นหลักได้ 73.2% และช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ โดยแนะนำอย่างยิ่งในเด็กกลุ่มเสี่ยง ได้แก่

-ทารกอายุน้อยกว่า 1 ปี รวมถึงเด็กทารกคลอดก่อนกำหนด

-โรคอ้วน (น้ำหนักเทียบกับความสูง (weight for height) มากกว่า +3 SD)

-โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง รวมทั้งหอบหืดที่มีอาการปานกลางถึงรุนแรง

-โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง

-โรคไตวายเรื้อรัง

-โรคมะเร็งและภาวะภูมิตุ้มกันต่ำ

-โรคเบาหวาน

-กลุ่มโรคพันธุกรรมทั้งกลุ่มอาการดาวน์ เด็กที่มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทอย่างรุนแรง เด็กที่มีพัฒนาการช้า

 

กำหนดการให้วัคซีน

กำหนดให้วัคซีนโควิด 19 ฝาสีแดง ในเด็กอายุ6 เดือน - 4 ปี จำนวน 3 ครั้ง เข้ากล้ามเนื้อ (IM) โดยระยะห่างระหว่างเข็มที่ 1 และ 2 ห่างกัน 4 สัปดาห์ (3-8 สัปดาห์) และระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ห่างกัน 8 สัปดาห์(อย่างน้อย 8 สัปดาห์)


ข้อควรรู้เกี่ยวกับ วัคซีนฝาแดง

-สามารถให้พร้อมกับวัคซีนอื่น ๆ ในวันเดียวกันได้หรือห่างกันเท่าใดก็ได้

-กรณีเด็กที่มีประวัติติดเชื้อโควิด 19 ให้เว้นระยะห่าง 3 เดือน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้อจำนวน 3 เข็ม (สัปดาห์ที่ 0, 4, 12) โดย ไม่ต้องตรวจการติดเชื้อก่อนการรับวัคซีน

-กรณีเด็กมีอายุครบ 5 ปี เมื่อถึงกำหนดรับวัคซีนเข็มถัดไป ให้ฉีดวัคซีนฝาสีส้ม (วัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็ก 5-11 ปี) จนครบ 3 เข็ม โดยมีระยะห่างตามเดิม (สัปดาห์ที่ 0, 4, 12)


อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน

ส่วนมากอาการไม่รุนแรงและหายไปได้เองใน 1 - 2 วัน เช่น

-ไข้

-หนาวสั่น

-ปวด บวม รอยแดง บริเวณที่ฉีด

-ปวดหัว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย

จึงจำเป็นต้องสังเกตอาการหลังการฉีดอย่างน้อย 30 นาที ในสถานพยาบาลหรือสถานที่ฉีดวัคซีนเสมอ สิ่งที่ควรปฏิบัติหลังฉีดวัคซีน หากเด็กมีอาการภายหลังได้รับวัคซีนที่รุนแรง เช่น อาการใจสั่น เจ็บหน้าอก หายใจไม่อิ่ม หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที หรือ โทร 1669 เพื่อรับบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้